Chuyên gia FPT chia sẻ bí quyết giành hợp đồng triệu USD tại nước ngoài

Số lượt xem bài viết: 849

FPTHUE.VN: Chấp nhận đến những quốc gia mới với nhiều khó khăn phía trước, các chuyên gia của FPT xác định: sẽ có nhiều gian khổ, khó khăn, nhưng cũng vinh quang khi được tham gia các “trận đánh” CNTT lớn, chinh phục những dự án kỷ lục có giá trị lên tới vài chục triệu USD.

“Đấu thầu trong nước đã khó, đấu thầu ở nước ngoài còn phức tạp hơn bội phần. Đó là một đấu trường sòng phẳng, pha trộn cả chuẩn mực quốc tế và yếu tố địa phương và quan trọng nhất là phải biết cách tận dụng mọi cơ hội thể hiện năng lực và kinh nghiệm của chúng ta”. Ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT đã mở đầu như thế khi nói về cuộc hành trình chinh phục những dự án CNTT có giá trị hàng triệu USD tại nước ngoài. Mặc dù vậy, những người làm công nghệ của FPT vẫn sẵn sàng lên đường đi đến những vùng đất mới, đương đầu với các “ông lớn” về CNTT như Trung Quốc, Ấn Độ, Canada… để mang những hợp đồng về cho công ty.

chuyen-gia-fpt-chia-se-bi-quyet-gianh-hop-dong-trieu-usd-tai-nuoc-ngoai

Đương đầu với thử thách

Con đường FPT chọn khi toàn cầu hóa là mang các giải pháp đã thành công tại Việt Nam áp dụng ra nước ngoài. Với điều kiện kinh tế, văn hóa tương tự như Việt Nam, các nước trong nhóm đang phát triển tại Đông Nam Á hay Nam Á… là những thị trường mới mà người FPT quyết tâm khai phá. Và tại đây, họ đã được trải nghiệm nhiều “trận đánh” CNTT lớn, mang về các hợp đồng có giá trị hàng chục triệu USD cho công ty.

 2 năm trước, FPT ghi kỷ lục với việc thắng thầu Hệ thống quản lý thông tin ngân sách và kho bạc của Chính phủ Hoàng gia Campuchia (FMIS) trị giá gần 10 triệu USD. Đây có thể coi là bước tiến với không chỉ FPT mà còn với cả CNTT Việt Nam bởi FMIS là 1 trong 2 dự án quan trọng tầm cỡ quốc gia của Chính phủ Campuchia.

Nhưng ít ai biết rằng, “trận đánh” giành hợp đồng gần 10 triệu USD trên đất bạn của FPT gặp rất nhiều cam go, thử thách. Ông Phùng Việt Thắng hé lộ: “Cuối năm 2013, sau cuộc bầu cử, tình hình chính trị tại Campuchia khá phức tạp. Lúc đó chúng tôi xác định việc “đánh thầu” và “trúng thầu” chính phủ Campuchia là vô vàn khó khăn, đặc biệt là lại phải đương đầu với đối thủ lớn đến từ Canada, Mỹ, Singapore, Malaysia, châu Âu…”. Tuy nhiên, với lợi thế trước đó đã triển khai thành công dự án tương tự là TABMIS cho Bộ Tài chính Việt Nam, cộng thêm sức hút của một hợp đồng toàn cầu hóa có giá trị lớn, độ phức tạp cao, những người làm công nghệ FPT vẫn giành mọi tâm huyết hoàn thiện hồ sơ thầu. Dự án quy mô lớn, giải pháp phức tạp và hàm lượng công nghệ cao, đi kèm với hạ tầng trang bị toàn quốc, hạng mục sản phẩm/dịch vụ đa dạng… có thể nói đây là hồ sơ thầu đòi hỏi sự kỳ công, tỉ mẩn, đi kèm với tư duy quản trị cực kỳ mạch lạc mới có thể hoàn thành được.

Tại Philippin, FPT cũng gặp không ít khó khăn tham gia đấu thầu dự án Xử lý khiếu nại, tố cáo cho chính phủ nước này với trị giá 1,4 triệu USD.  Bên cạnh việc phải đối đầu với các “ông lớn” đến từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha .. thì những vướng mắc như sự phức tạp của luật pháp Philippin, thương hiệu FPT chưa đủ mạnh tại thị trường này là những cản trở lớn để FPT thành công. Ông Đỗ Đức Toàn – Giám đốc thị trường Philippines của FPT IS cho hay: “Luật pháp Philippin tương tự luật của Mỹ, bất kỳ động thái không minh bạch nào cũng có thể dẫn đến kiện cáo. Do đó, khách hàng vô cùng thận trọng, khả năng tiếp cận khách hàng để tìm hiểu sâu sát của FPT IS gần là như không thể. Những gì đội làm thầu tìm hiểu được hoàn toàn dựa vào năng lực và kinh nghiệm phán đoán cá nhân”. Thế nhưng, với những nỗ lực tổng thể từ các lãnh đạo cấp cao cho đến cán bộ công tác dài hạn bám trụ thị trường, FPT IS đã nỗ lực tạo nên một mũi khoan thống nhất và dành chiến thắng trong gang tấc, khi mà điểm chấm thầu của các đối thủ sát nút, chỉ chênh vài điểm.

Bí quyết “đánh thầu”

Với những kinh nghiệm đạt được trong công cuộc toàn cầu hóa, FPT đã tự tin hơn và sẵn sàng đương đầu với các thị trường vốn là sân chơi của các ông lớn. Nam Á là một ví dụ điển hình. Từ lâu, khu vực này được coi là địa hạt của ông lớn công nghệ châu Á – Ấn Độ. Bên cạnh đó, với những điều kiện về cơ sở hạ tầng chậm phát triển, điều kiện xã hội kém, mức độ ứng dụng CNTT thấp, khu vực Nam Á được xem là thị trường khiến nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới e ngại. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm có mặt tại thị trường này, FPT đã liên tiếp thắng thầu 2 dự án về thuế là Hệ thống quản lý thuế trực thu (BITAX – 6,6 triệu USD) và Hệ thống quản lý thuế gián thu VAT (IVAS – 33.6 triệu USD) cho cơ quan thuế Bangladesh với tổng giá trị hơn 40 triệu USD.

Và với những “cán bộ công nghệ toàn cầu” của FPT, câu chuyện “đánh trận” tại Bangladesh để giành hợp đồng kỷ lục 33,6 triệu USD vừa qua mãi là câu chuyện không thể nào quên. Bởi lẽ đây là “trận thắng lớn” không chỉ của FPT mà còn là của cả ngành CNTT Việt Nam trên thị trường quốc tế, mở ra cơ hội hợp tác CNTT giữa Việt Nam và Bangladesh nói riêng, khu vực Nam Á nói chung, ngay cả khi tại khu vực này có một “ông lớn” về CNTT là Ấn Độ.

Ông Chu Khánh Hòa, Phó Tổng giám đốc Khối tài chính công của Công ty Hệ thống thông tin FPT tiết lộ: “Giữa năm 2015, gói thầu kỷ lục tại Bangladesh bước vào giai đoạn quyết định, diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn (2 tuần) với các yêu cầu dài, chi tiết. Viết thầu quốc tế là một thử thách không nhỏ, trong đó phương pháp luận triển khai là một trong những phần cần đạt điểm tối đa. Hơn nữa, việc cam kết theo các yêu cầu đầu bài là rất quan trọng và cần được cân nhắc, vì nếu sai một bước là có thể dẫn đến tăng chi phí triển khai, nguồn lực… Chúng tôi đã căng sức làm việc không kể ngày đêm mới có thể hoàn thành công việc. Điểm thuận lợi của FPT là đã trúng thầu dự án Hệ thống thuế thu nhập cho Cơ quan Thuế Bangladesh nên phương pháp luận đã được khách hàng chấp nhận và đánh giá tốt trong quá trình chấm thầu. Chiến thắng này có được là nhờ tinh thần chiến đấu cho dự án để đời của mỗi chuyên gia, ai cũng tin tưởng vào cơ hội chiến thắng của FPT và làm việc hết mình”. Với các bí quyết này, FPT đã vượt qua 5 nhà thầu lớn đến từ các quốc gia như Anh, Pháp, Canada, Trung Quốc và Luxemburg để giành được hợp đồng kỷ lục tại Bangladesh.

Nhìn từ một góc độ khác, câu chuyện “đem chuông đi đánh xứ người” của FPT có lẽ đã không chỉ dừng lại ở việc đem ngoại tệ về cho Việt Nam. Đó là câu chuyện người Việt, mang trí tuệ Việt đi đọ sức trên đấu trường quốc tế, là câu chuyện các chuyên gia, kỹ sư CNTT của Việt Nam phần nào đó giúp cải thiện cuộc sống của người dân ở một quốc gia ngoài Việt Nam. Đó là câu chuyện mà không phải ai cũng có cơ hội để trải nghiệm.

FPT TELECOM HUẾ

Chuyên gia FPT chia sẻ bí quyết giành hợp đồng triệu USD tại nước ngoài vào lúc: Tháng Mười 15th, 2015 bởi Admin