Huế : Chủ tịch xã… đạp xe khắp xóm

Số lượt xem bài viết: 1210

FPTHUE.VN:  Người đó là ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng (H.Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế).

hue-chu-tich-xa-dap-xe-khap-xomÔng Lê Văn Hùng kiểm tra mô hình xe rác của hộ ông Trần Văn Anh – Ảnh: Bùi Ngọc Long
Ở quán cà phê ven đường, khi chúng tôi hỏi về ông Hùng, mấy người dân địa phương đang ngồi uống cà phê sáng bỗng xôm tụ hẳn. Có người kể: “Chú Hùng có thói quen lạ lắm, sáng nào cũng thấy đi bộ, có khi đạp xe đi khắp xóm, nhà nào chú cũng quan sát. Người dân có cái gì cũng mách chú, từ tiền điện thu sai đến xóm này rác chưa sạch… Cái gì chú cũng ghi vào sổ rồi về xử lý ngay”.Nhờ vậy mà dù là xã ven biển thuộc vùng sâu vùng xa của Thừa Thiên-Huế, nhưng giờ đây bất cứ ai đi ngang qua Vinh Hưng đều cảm nhận vùng quê này đã phát triển với diện mạo nông thôn mới ngăn nắp, văn minh. Ngoài các cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường trạm… được đầu tư đồng bộ và đạt chuẩn, xã còn có bến xe, sân bóng đá nhân tạo mini, mô hình thu gom và xử lý rác thải sáng tạo; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 4,9%…
Hôm nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ VN tỉnh Thừa Thiên-Huế về công tác dân vận giỏi, ông Hùng chia sẻ: “Tôi luôn nghĩ không có cái gì dân không biết cả, làm cán bộ, anh mà có chút tư hào tư lợi, thiên vị cho bà con, cháu chắt, lập bè lập phái… là người dân biết ngay. Bởi vậy mà khi làm bất cứ cái gì, tôi cũng nghĩ đến dân trước”. Ông Hùng làm chủ tịch của một xã có 2.015 hộ với 9.000 dân suốt 12 năm nhưng không có một lá đơn khiếu nại, tố cáo. Đó cũng là một kỷ lục mà không phải chủ tịch xã nào cũng đạt được. Điều đặc biệt hơn khi ông Hùng không phải là người địa phương. “Tôi là người Vinh Hiền, đến Vinh Hưng công tác rồi lấy vợ tại đây. Tôi thấy may mắn là được dân tin yêu và mình cũng làm được việc có ích cho người dân”, ông Hùng bộc bạch.
Tại thôn Phụng Chánh, Chủ tịch xã Hùng đã giúp vợ chồng ông Trần Văn Anh vay ngân hàng 200 triệu đồng để mua xe tải về thu gom rác cho toàn xã. “Nếu không có chú Hùng thì vợ chồng tôi cũng không có cái xe này. Trước đây, xã có tổ xử lý rác gồm 8 người, mỗi tháng trả 1,5 triệu đồng, nhưng do địa bàn xa, lại thu gom bằng xe đẩy thủ công, nên không hiệu quả. Biết cha con tôi đã có giấy phép lái xe nên chú Hùng mới về vận động. Chú nói, vay tiền mua xe đi để chở rác cho xã. Nghe vay số tiền lớn như vậy, tôi cũng sợ lắm nhưng được chú ấy thuyết phục nên tôi cũng mạnh dạn làm”, ông Anh chia sẻ.
Không chỉ nghĩ ra mô hình thu gom rác, ông Hùng còn nghĩ ra việc mở cửa hàng xăng dầu, nghĩ ra việc xây dựng sân bóng đá nhân tạo… rồi đi vận động người dân bỏ tiền đầu tư. “Người dân nông thôn có tâm lý tiểu nông nên làm cái gì cũng sợ. Do từng làm cửa hàng nên tôi hay nghĩ đến kinh doanh, rồi đi vận động người dân làm. Cả tuyến các xã ven biển này giờ chỉ có Vinh Hưng là có 2 sân cỏ nhân tạo. Mỗi ngày 2 sân bóng thu hút hàng trăm lượt thanh niên, giáo viên các trường… trên địa bàn các xã lân cận đến thuê giờ để đá. Rồi các giải bóng đá của các xã đều đến thuê sân để tổ chức. Sân hoạt động rất có lãi, hiệu quả là tôi sướng rồi. Sợ nhất là mình nghĩ ra việc vận động họ làm mà thất bại, họ lại nói vì nghe theo lời chú Hùng mà giờ đổ nợ mà thôi”, ông Hùng kể.
FPT TELECOM HUẾ

 

Huế : Chủ tịch xã… đạp xe khắp xóm vào lúc: Tháng Mười 4th, 2015 bởi Admin