Trung Quốc sử dụng Wechat thay thế căn cước công dân

Số lượt xem bài viết: 903

FPTHUE.VN: Người dùng WeChat tại Trung Quốc ngay trong tuần này có thể sử dụng tài khoản và ứng dụng di động của dịch vụ chat này như một thẻ căn cước công dân do chính phủ cấp. 

Theo lộ trình đề ra, Trung Quốc sẽ bắt đầu thí điểm cơ chế mới tại quận Nansha, thành phố Quảng Châu – thủ phủ của tỉnh Quảng Đông.

Người dân tại đây sẽ có thể xác nhận việc liên kết giữa định danh của mình trong cơ sở dữ liệu của chính phủ với ứng dụng thông qua cơ chế nhận diện khuôn mặt. Kể từ tháng 1-2018, Bắc Kinh sẽ mở rộng triển khai ra nhiều khu vực khác trên quy mô toàn Trung Quốc.

Wechat

ứng dụng Wechat

Để bảo đảm vấn đề an ninh, việc sử dụng tài khoản WeChat trong các tác vụ thay thế cho căn cước công dân sẽ có một số giới hạn trên các thiết bị khác.

Cụ thể, người dùng sẽ chỉ có một số chức năng giới hạn nếu truy cập WeChat từ các điểm công công (ví dụ như từ quán net).

Trong khi đó, nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ ở các điểm do chính phủ bố trí, hầu hết các tính năng sẽ được “mở” hoàn toàn kể cả trên thiết bị di động cá nhân. Khi đó, người dân có thể sử dụng hầu hết các chức năng mà họ cần từ một thẻ căn cước – bao gồm cả việc đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp mới.

Mặc dù rất được tán thưởng, nỗ lực số hóa mới của Chính phủ Trung Quốc cũng khiến một số chuyên gia bảo mật lo ngại, rằng việc kết nối khuôn mặt của người dùng với tài khoản số trực tuyến có thể dẫn tới những rủi ro về tính riêng tư và khả năng bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường mạng.

WeChat là dịch vụ chat nội địa của Trung Quốc, do tập đoàn công nghệ hàng đầu Tencent của nước này phát triển và vận hành kể từ năm 2011.

Tới năm 2017, mạng lưới này đã có tới 980 triệu người dùng thường xuyên, kết nối tới hầu hết các dịch vụ thiết yếu trong đời sống người dân. Ngoài lãnh thổ Trung Quốc, WeChat cũng được sử dụng rộng rãi tại Bhutan.

Trung Quốc sử dụng Wechat thay thế căn cước công dân vào lúc: Tháng Mười Hai 31st, 2017 bởi Admin